FANDOM

Trạng thái tinh thần aka tình trạng sức khỏe (Morale/Fatigue) là một chỉ số ẩn trong game. Chỉ số này thay đổi theo cá nhân từng tàu (0-100) do một cơ chế cộng trừ.

Trong thang chỉ số từ 0 đến 100 thì sẽ có một số mốc hiển thị (mặt đỏ, mặt cam, lấp lánh) đi kèm với những ảnh hưởng đặc biệt.

Chỉ số này cũng có khả năng tự tăng như tài nguyên, 3 phút/3 điểm. Và ngừng tự tăng khi đạt 49.

Các mốc ảnh hưởng

Điểm sức khoẻ Trạng thái Dấu hiện
100~50 Sung sức Thẻ của tàu trong trang sắp xếp hạm đội sẽ "lấp lánh"
49~40 Bình thường Không có gì xảy ra
39~30 Hơi mệt Thẻ của tàu bình thường, biểu tượng tiếp tế của Mamiya/Irako nhấp nháy. Supply ship button.gif
29~20 Khá mệt Biểu tượng mặt cam xuất hiện
19~0 Rất mệt Biểu tượng mặt đỏ xuất hiện

Hiệu ứng

Mốc Hiệu ứng
99~53
Sung sức
  • [Sortie] Tăng chính xác và né tránh.
  • [Expedition] Tăng khả năng thành công lớn.
  • [Expedition] Tăng khả năng xuất hiện expedition hỗ trợ.
52~50
Sung sức
  • [Sortie] không có ảnh hưởng gì.
49~40
Bình thường
  • Không có gì xảy ra.
39~30
Hơi mệt
  • [Sortie] giảm một chút né tránh và chính xác.
  • [Expedition] Expedition sẽ thất bại nếu khi trở về, hạm đội đang trong trạng thái này.
29~20
Khá mệt
  • [Sortie] giảm né tránh và chính xác.
19~0
Rất mệt
  • [Sortie] giảm mạnh né tránh và chính xác.

Cơ chế cộng trừ

Loại Tác động Thay đổi
Sortie/PVP MVP +10
Kì hạm +3
Vào một trận bắt đầu bằng ban đêm +1
Chiến thắng hạng S +1
Chiến thắng hạng A ±0
Chiến thắng hạng B -1
Thất bại hạng C -2
Thất bại hạng D/E -3
Chuyển từ đánh ngày sang đánh đêm -2
Vào trận với điểm sức khoẻ <30 -6
Expedition Trở về từ expedition tường -3
Trở về từ expedition #33 -1~5
Trở về từ expedition #34 -1~10
PVP Trở về từ PVP ±0
Sortie Trở về từ sortie -15
Khác Tàu mới đóng 40
Tàu mới nhặt 40
Tàu mới nâng cấp 40
Tàu mới sửa 40 nếu trước đó có điểm sức 0~39
Sử dùng Mamiya trường hợp 1 40 nếu trước đó có điểm sức 0~39
Gia tăng tự nhiên +3 điểm mỗi 3 phút, cho tới khi đạt 49

Mamiya và Irako

Mamiya irako 1.jpg Mamiya irako 2.jpg

  • Mamiya loại bỏ tình trạng mệt mỏi, trong khi Irako sẽ giúp một số tàu lên trạng thái sung sức.
  • Sử dụng một mình Irako có khả năng không tăng sĩ khí một số tàu. Chưa rõ xác suất gia tăng thành công. (Ví dụ. có thể sẽ chỉ tăng 2,3,4 tàu thay vì cả hạm đội)
  • Sử dụng đồng thời Mamiya và Irako sẽ đảm bảo xóa bỏ hiệu ứng bất lợi, đồng thời nâng toàn bộ hạm đội lên trạng thái sung sức.
  • Irako hoạt động hiệu quả hơn với các tàu hạng nhẹ. (Vì mấy bé thích kẹo chăng?)
  • Có một số ngoại lệ, hiệu quả của Irako lên một số tàu cỡ lớn nhiều hơn hơn so với người khác.
  • Số sĩ khí tăng bởi Irako là khoảng 25.

Cách cày morale hiệu quả và tốn kém ít nhất

Chạy solo 1-1 (cách tốt với CA(V), BB, CV(L))

Khi quay trở về cảng thì bị -15 morale. Map 1-1 thì có 2 trận 2 battles nên chắc chắn sẽ được +26 điểm vừa kì hạm + MVP ở cả 2 node. Tổng kết lại thì được cộng 11. Con số này có thể thay đổi nếu đánh đêm (Đa số thường tránh được, từ rank B (-1) tới rank S (+1) cũng chẳng thay đổi gì mấy. Chỉ trừ phi đang ở rank C hay D mà có thể lên A hay S thì mới nên đánh đêm) và xếp hạng trận đánh. Nếu được rank S ở cả 2 node mà không đánh đêm thì tổng sẽ được +13.

Hạng D giảm 3 điểm, đánh đêm giảm 2. Trường hợp tệ nhất (Hai rank D, hai trận đánh đêm) thì bạn sẽ chỉ nhận được một điểm. (-6 của 2×  hạng D, -4 của 2× đánh đêm)

Cách tốt nhất là qua map với ít thiệt hại nhất có thể và đi 3 lần (Cứ cho là may mắn trung bình được hạng S ở node đầu và không hạng D ở node thứ 2 và không đánh đêm thì trung bình sẽ được = +12 cho mỗi lần đi. 12×3 = 36. 36+49 = 85), nếu cần thì cứ việc sửa tàu giữa mỗi lần.

Để giảm tỉ lệ tàu chính bị bắn khi đi cày thì nên đem theo một hai DD lv 1 theo.  Không cần thiết phải hồi nguyên liệu hay sửa chữa cho mấy em này và sau 2-6 đợt đi thì đem phá bỏ hay làm gì thì tùy. (Ác)

Nếu chỉ đi mỗi node đầu thì sẽ bị trừ 1 morale, cho dù có hạng S tuyệt đối (Không bị bắn trúng) và không đánh đêm đi nữa. (-15 + 13 + 1 = -1)

Chạy 1-5 (sử dụng cho DD, CL)

Map 1-5 một map tốt để sparkling cho DD và CL (nhưng cũng kèm theo nguy cơ bị bắn trúng ngay node đầu nếu như HQ lv của bạn từ 80 trở lên).

Hãy đi với 4 tàu: kì hạm là tàu cần sparkling, 3 tàu còn lại nên dùng DD lv1, 4 tàu là số lượng tàu vừa đủ để bạn có thể chọn đội hình hàng ngang để tối ưu hóa lượng sát thương và tránh bị trúng ngư lôi.

Về trang bị: chỉ đeo SONAR, Depth charge cho kì hạm, các DD hỗ trợ (tanker) không nên đeo bất kì trang bị nào.

Về đội hình sử dụng: tùy theo số tàu ngầm dạng Elite có trong đội hình địch tại mỗi node (số lượng này phụ thuộc HQ lv của bạn): nếu không có thì nên sử dụng hàng chéo, hàng đôi hoặc hàng dọc để tránh DD hỗ trợ đánh chìm tàu ngầm trước khi đến lượt kì hạm (khi sparkling DD), nếu có thì hãy sử dụng đội hình hàng ngang để tránh bị trúng ngư lôi và có thể hạ được tối đa số tàu địch.

Khi chạy map này, tốt nhất chỉ nên đi 3 node đầu để tránh bị đẩy xuống dead end (node F,G), nếu mất 1 DD tại node nào đó, tốt nhất không nên đi tiếp nếu bạn không muốn phải sửa tàu.Và đừng bao giờ đánh đêm vì ban đêm sát thương gây lên tàu ngầm là rất thấp, và tàu của bạn có thể bị tàu địch cut-in đỏ máu.

DD sau khi đi hỗ trợ thường bị thương, và mất 6 vạch đạn, dầu, thường thì việc sửa chữa và tiếp tế là không cần thiết( để tiết kiệm tài nguyên), các DD sẽ được sử dụng 2 lần và sau đó chúng sẽ hết đạn, dầu và thường bị đỏ máu, việc quyết định làm gì với chúng là tùy bạn.

Trung bình sau khi trở về sau khi đi 3 node thì morale của kì hạm sẽ vào khoảng 70 đến 75 (tức là được +21 đến 26 điểm), vì morale tối đa khi trở về từ sortie là 85 nên trừ khi bạn muốn kì hạm đạt 85 morale thì không cần tiếp tục sparkling tại map này để tránh lãng phí.

Thắng tập luyện rank S không cần đánh đêm

Nếu được hạng S trong PvP (Toàn bộ tàu phe địch xuống còn 1 HP và không thể tiếp tục chiến đấu) mà không cần phải vào ban đêm, thì có thể làm cho cả hạm đội xuất hiện hiệu ứng lấp lánh.

Kì hạm sẽ được +4, những tàu khác +1, và MVP sẽ nhận được +10.  Vì vậy, nếu toàn bộ tàu trong hạm đội bắt đầu ở morale là 49, thì tất cả sẽ được hiệu ứng lấp lánh. Chú ý tàu vừa sửa xong cần khoảng 9 phút để morale trở về 49.

Cách này có thể được dùng để cày morale từ 1-1 dễ dàng hơn nhờ lấp lánh từng ship trước khi đi solo. .

Tip: Cách kiếm DD lv1 để dùng cho việc sparkling dễ dàng, nhanh chóng và ít tốn kém

Cách tốt nhất để kiếm DD lv1 là cho 1 tàu đi node đầu map 1-1, khuyến khích dùng CL cho việc này (vừa đủ mạnh để đánh chìm tàu địch trong lượt pháo kích và cũng tiết kiệm tài nguyên). CL mà bạn sử dụng nên được remodel, có 4-5 sao và ở lv 25+. Khi đi, hãy trang bị cho cô ấy 2 pháo chính và 1 RADAR bề mặt loại tốt nhất mà bạn có để giúp tăng độ chính xác cũng như sát thương gây ra (nếu đã tăng max firepower thì có thể trang bị 2 RADAR để nâng cao độ chính xác). Tại node này, bạn sẽ nhận được DD trong khoảng 80% số lần đi, chi phí mỗi lần đi sẽ khoảng 7 đạn và 7 dầu, tức nghĩa trung bình mỗi DD sẽ chỉ cần ít hơn 10 đạn và 10 dầu và không tốn thép, bauxite.

Bạn có thể lấy DD nhặt được khi đi train tàu để sparkling nhưng khi cần gấp thì dĩ nhiên khó đáp ứng được.

Dĩ nhiên bạn có thể đóng tàu để kiếm DD nhưng việc này sẽ tốn tài nguyên hơn nhiều (rẻ nhất 30/30/30/30)

Còn nếu bạn thắc mắc tại sao lại cần kiếm DD lv1 mà không sử dụng DD lv cao hơn và sửa chữa, tiếp tế cho chúng sau khi sử dụng thì câu trả lời là vì việc sửa chữa sễ tốn thời gian khi tàu lên lv cao, dù là DD, và chi phí cho việc tiếp tế, sửa chữa lại cao hơn so với việc kiếm DD theo cách trên (ví dụ map 1-1 với 2 node, DD sẽ mất 4 vạch đạn, dầu mỗi lần đi nên sẽ đi được tối đa 3 lần mà không tiếp tế (tức là đã lãi 2 vạch đạn, dầu) sau đó sẽ cần tiếp tế và mất ít nhất 15 đạn, dầu (với Mutsuki class, các class khác sẽ tốn hơn).

Vòng quanh Wikia

Wiki ngẫu nhiên